Monday, May 9, 2011

Paano sa Pagbutihin ang iyong sarili

Paano sa Pagbutihin ang iyong sarili

Upang mapabuti onself ay katulad sa pagpapabuti ng anumang isa sino pa ang paririto
maliban sa pagpapatupad ng mga mungkahi.

Ito ay madaling iminumungkahi ngunit mahirap na ipatupad.

Una, hanapin ang mga kakulangan, ang merrits, at ang mga drawbacks.

Bago isinasaalang-alang ang pagpapabuti ng anumang system, na sa kasong ito ay isang tao, at partikular na ay ang sarili, ito ay necceassary sa
- Pag-aralan ang sistema.
- Magpatingin sa doktor ang mga merito nito, shortages, at drawbacks.
- Iminumungkahi na lunas sa shortages at drawbacks.
- Iminumungkahi patakaran upang i-maximize ang mga pakinabang na maaaring nakakamit na may sariling mga katangian.
- Iminumungkahi patakaran upang mabawasan ang epekto ng shortages at drawbacks na hindi maaaring lutas.

Ang isang tao ay comprises ang mga sumusunod sa isa:
- Ang isang katawan na may restricted kalusugan at fittness kakayahan.
- Ang isang utak na may mga kakayahan at kahinaan.
- Ang isang kaluluwa sa mga pangangailangan ng emosyon, damdamin at pangangailangan.
- Ang isang antas ng kakayahan at kasanayan nakuha sa pamamagitan ng minana talento at inteleigences, pinahusay na dahil sa edukasyon at pagsasanay.
- Habbits na makakaapekto sa lahat ng sa itaas.
- Ang isang nakapaligid envirnment na sa turn comprises trabaho, pamilya, kapitbahay, kaibigan at kapaligiran
- Kakayahan upang makipag advantageously may mga bilog ay apektado at nakakaapekto sa lahat ng mga panig ng isang tao.
- Ang isang tuloy-tuloy na kamalayan ng mga pagkakaiba-iba sa mga nakapaligid na kapaligiran econimcally, sosyalan, pampulitika, at kultura.

Isaisip na ikaw ay may limitadong resources sa gastusin sa tulad ng pagpapabuti, ang mga resources ay:
- Ang iyong pera na magagamit upang gawin ang mga kinakailangang mga pagpapabuti.
- Ang iyong mga oras na hiniling.
- Iyong pisikal na kakayahan sa makatiis ang mga ito hiniling na pagpapabuti
- Ang iyong mga emosyonal na kakayahan sa makatiis ang hiniling na pagpapabuti.

Ang mga sumusunod na katanungan babangon agad:
- Kailangan ko ng karagdagang patuloy na edukasyon  at kung oo sa patlang na kung saan at kung hanggang saan  at kung ano ay ito pagpunta sa likod ng kita
- Kailangan ko upang mag-ayos na muli ang ilan sa aking habbits upang ako ay mas mahusay na makaya sa mga trabaho, pamilya, kapitbahay, o kaibigan  Stop-paninigarilyo para sa mga halimbawa
- Kailangan ko upang makakuha ng ilang mga bagong libangan o libangan na maaaring maakit ang mga bagong friendships at kakilala na may mas maraming mga potensyal para sa kasiyahan, kaligayahan, tagumpay sa trabaho at bussiness
- Kailangan ko upang lumawak ang aking saklaw ng kamalayan ng mga bagong trend sa aking bussiness
- Kailangan ko upang malaman ang higit pa sa paksa ng-maximize sa kinalabasan sa paggasta ng pera ko, tipikal na halimbawa ay ang damit, vacating, at sa nutrisyon.
- Kailangan ko para makakuha ng bagong mga disiplina para sa mas mahusay na pisikal fittness tulad ng mabagal na takbo, golfing, o kahit Yoga-ing.
- Kailangan ko upang maghanap para sa mas mahusay na kaligayahan-nagdadala sa mga libro

Ang isang hiwalay na post ay isiping sa isang paraan para tumigil sa paninigarilyo-kemikal-free.




No comments:

Post a Comment